DU LỊCH BẰNG XE MÁY, TIẾT KIỆM XĂNG ĐẾN KHÔNG NGỜ

Tôi đã dùng một năm vi vu trên mọi đường đất cùng chiếc xe máy tiết kiệm xăng vừa tậu được khi kết thúc quãng đời Đại Học.

Những người bạn của tôi sau khi ra trường liền lao ngay vào công cuộc tìm kiếm việc làm, còn tôi lại bỏ ra một năm cùng chiếc xe máy tiết kiệm xăng vừa tậu bằng tiền tiết kiệm chỉ để vi vu qua các vùng đất lạ. Không phải tôi không lo lắng cho tương lai, hay gia đình tôi có điều kiện cho tôi đi chơi thoải mái như vậy. Thời sinh viên tôi vẫn đi làm thêm, vẫn bươn trãi kiếm từng đồng để cuộc sống sinh viên xa nhà của mình có thể thoải mái hơn.

Lần đầu tiên xa nhà, chỉ với một người một xe, tuy cũng có chút lo lắng nhưng cảm giác phấn khích lại xóa mất những nỗi lo đó. Trong thời gian đó, tôi đã có những trãi nghiệm mới trong cuộc đời mình.

Hành lý của tôi rất đơn giản. Tôi chuẩn bị đủ quần áo sẽ thay đổi khi thời tiết chuyển mùa, khăn choàng giữ ấm và chắn gió, dĩ nhiên cũng cần có vớ và găng tay. Mua thêm cái túi ngủ và liều di động, dự phòng vài cái bàn chải đánh răng và 2 tuýp kem đánh răng. Nếu bạn có xu hướng đi như tôi, đừng quên trang bị cho mình vài loại thuốc cảm sốt và thuốc thoa da tránh côn trùng đốt. Tôi chắc rằng bạn sẽ không muốn trãi nghiệm qua cảm giác bị đàn muỗi hàng trăm con đốt đâu. Đôi khi bạn sẽ không thể tìm được quán cơm ven đường hay nhà dân để xin ăn nhờ một bữa cơm, vì vậy trang bị thêm bếp ga mini và vài cái xoong chảo, dụng cụ nấu ăn cũng không hề dư thừa. Các dụng cụ như còi báo động, đèn pin dự phòng sẽ giúp bạn rất nhiều khi bạn bị nạn giữa đường. Hãy cố gắng sắp xếp tất cả gọn vào ba lô của bạn và nhớ vị trí từng ngăn chứa gì, như vậy bạn sẽ dàng lấy ra khi cần. Điều quan trọng cuối cùng chính là đem chiếc xe máy, người bạn đồng hành của mình đi bảo dưỡng thật tốt trước khi khởi hành 1 – 2 ngày. Sau khi tất cả đã hoàn tất, chuyến đi có thể được bắt đầu.

Tôi chọn bắt đầu cuộc hành trình của mình vào một buổi sáng đầy sương. Chào tạm biệt Sài Gòn, tôi bắt đầu đi theo hướng bắc vì điểm đến của tôi là Đà Lạt mộng mơ. Không như nhiều người, tôi không chạy xe quá nhanh để đến nơi. Chỉ giữ tốc độ khoảng 40 – 50 km/h, vừa điều khiển xe vừa ngắm khung cảnh ven đường. Đó thật sự là một trải nghiệm tuyệt vời, ý tôi là khi ra đến ngoại thành. Nơi đầu tiên chào tôi là khu rừng chiến khu D tuyệt đẹp. Bóng cây xanh mát đổ xuống con đường nhựa như mới, kết hợp cùng tiếng chim hót ngân vang như một dàn nhạc opera cổ điển. Ra khỏi khu rừng chiến, tôi tiếp tục giữ tốc độ cũ và đôi khi dừng lại “chộp” ngay cho mình những bức ảnh độc đáo. Khi trời về trưa, tôi dừng lại ở một quán ven đường và tự thưởng cho mình một bữa cơm đạm bạc với trứng chiên và canh cải tại đây. Sau khi kết thúc bữa cơm, tôi xem xét lại chiếc “xế” cưng của mình, nó đã phủ được một lớp bụi đường rồi, cũng may là đêm qua trời không mưa, nếu không chiếc xe của tôi chắc chắn sẽ thê thảm hơn nhiều. Nghĩ ngơi đủ rồi, tôi lại tiếp tục cuộc hành trình của mình cùng người bạn đồng hành sắt thép tiến vào Đà Lạt.

Chào tôi là nắng chiều thơ mộng của Đà Lạt ngàn thơ. Sau khi tìm được chỗ trọ qua đêm, tôi bắt đầu dạo bước ra ngoài và lắp đầy cái bụng rỗng. Kỳ thật thức ăn nơi đây rất đa dạng và dĩ nhiên là rất ngon, con người nơi đây cũng rất thân thiện và hiếu khách. Bắt đầu cuộc hành trình khá suôn sẽ, nên tôi quyết định ở lại Đà Lạt vài ngày và bắt đầu công việc của mình. Nếu trước đó bạn thắc mắc tôi lấy đâu ra phí sinh hoạt cho suốt cuộc hành trình của mình, câu trả lời cho các bạn chính là viết bài cho báo. Trước khi bắt đầu đi, tôi đã nhận một việc làm thêm là viết bài cho một trang web du lịch và dĩ nhiên đó là về cuộc hành trình của tôi.

Cuộc hành trình của tôi cùng bạn sắt thép là chiếc xe máy tiết kiệm xăng của mình chỉ vừa mới bắt đầu và điểm dừng chân đầu tiên chính là Đà Lạt thơ mộng. Nếu bạn thắc mắc về chuyến đi của tôi, xin mời đón đọc tiếp Du Lịch Bằng Xe Máy, Tiết Kiệm Xăng Đến Không Ngờ ở kỳ sau.